Thứ Bảy, 3 tháng 11, 2012

Ông Đặng Thành Tâm công khai số nợ, nhà đầu tư vẫn chưa tin ITA và KBC

(Petrotimes) - Mặc dù sự trở lại đầy bất ngờ của ông Đặng Thành Tâm tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIII ngày 29/10 đã có những tác động đầy tích cực đến mã chứng khoán ITA của CTCP Đầu tư Công nghiệp Tân Tạo và KBC của CTCP Phát triển đô thị Kinh Bắc nhưng theo nhận định của giới chuyên gia thì chừng đó vẫn chưa đủ sức hấp dẫn nhà đầu tư bởi khả năng thanh toán các khoản nợ mà ITA và KBC đang “gánh” là rất thấp.

Theo ghi nhận tại phiên giao dịch ngày 29/10, giá của ITA và KBC đều quay đầu tăng trần. Cụ thể, ITA đã tăng trần 200 đồng lên 4.300 đồng/CP, trong khi KBC tăng 3,51% lên 5.900 đồng/CP. Sự khởi sắc đột biến này đưa tổng khối lượng giao dịch của ITA và KBC chiếm tới 20% tổng giá trị giao dịch của toàn sàn TP Hồ Chí Minh.

Diễn biến của ITA và KBC như vậy có thể xem là rất lạc quan đặc biệt trong bối cảnh thị trường chứng khoán liên tục có dấu hiệu đi xuống như thời gian vừa qua. Tuy nhiên, CTCP chứng khoán Đại Việt ngày 31/10 lại đưa ra khuyến nghị đối với các nhà đầu tư là nên bán ITA. Cơ sở cho khuyến nghị này được Công ty đưa ra là:

Thứ nhất, lực bán ra tăng mạnh trở lại, áp đảo hoàn toàn bên bán sau phiên hồi phục ngắn ngủi đang củng cố thêm cho xu thế đi xuống của ITA trong giai đoạn hiện nay.

Thứ hai, hoạt động kinh doanh của ITA vẫn đang hết sức khó khăn và nhiều khả năng sẽ tiếp tục kéo dài trong năm nay và năm sau tạo tâm lý khá tiêu cực đối với cổ đông, ngưỡng hỗ trợ 4 dự báo sẽ bị xuyên thủng trước khi có tín hiệu hồi phục.
Cơ cấu tổng nguồn vốn của ITA và KBC (Nguồn HSX)
Theo ghi nhận của Petrotimes thì, kết thúc phiên giao dịch ngày 1/11/2012, giá trị cổ phiếu của KBC đã giảm 1,8% xuống còn 5.600 đồng/CP và của ITA đã giảm 2,4% xuống còn 4.100 đồng/CP.

Từ đó để thấy rằng, giới chuyên gia hiện vẫn đang rất hoài nghi về khả năng “khởi sắc” trong hoạt động kinh doanh của ITA và KBC. Điều là hoàn toàn có cơ sở khi mà con số nợ thực tế theo báo cáo tài chính soát xét hợp nhất, bán niên năm 2012 của ITA và KBC đã chỉ ra con số nợ mà 2 công ty này đang phải gánh là 10.400 tỉ đồng, trong đó có 2.400 tỉ đồng là các khoản vay từ ngân hàng.

Cụ thể, tính đến 30/6, nợ phải trả của ITA là 3.933 tỷ đồng và nợ phai trả của KBC là 6.460 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có báo cáo tài chính quý III/2012 của ITA và KBC nhưng nếu nhìn vào kết quả hoạt động kinh doanh của 2 công ty trên có thể thấy, “gánh nặng” nợ nần của ITA và KBC sẽ khó có thể giảm trong quý III/2012 khi mà 6 tháng đầu năm 2012, KBC lỗ 124,6 tỷ đồng, ITA có lãi 5,36 tỷ đồng.

Và với kết quả hoạt động kinh doanh như vậy, khả năng thanh toán các khoản nợ của ITA và KBC được nhà đầu tư đánh giá rất thấp, đặc biệt khi mà cả ITA và KBC đều hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, lĩnh vực đang chịu nhiều rủi và khá khăn nhất của nền kinh tế.

Những lo ngại trên là hoàn toàn có cơ sở khi tại văn bản số 365/CV-ITACO-11 ngày 19/10/2012 của CTCP Đầu tư Công nghiệp Tân Tạo có nêu rõ, doanh thu bán hàng trong quý III đạt 366 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 4,218 tỉ đồng.

Nhóm Phóng viên Petrotimes




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét